เทคนิคเล่าเรื่องสร้างมิติด้วยแสง…เงา

แสง…เงาสิ่งที่เกิดมาคู่กันแต่ให้ความหมายแตกต่างกัน
สิ่งหนึ่งให้รายละเอียด อีกสิ่งเสริมรายละเอียด
ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดสำคัญกว่ากันในการเกิดเป็นภาพ
เมื่อนำทั้งแสงและเงาไปใช้ได้สอดประสานกันภาพก็จะสมบูรณ์แบบ
     LIGHT & SHADOW หรือ แสงและเงาเป็นศาสตร์การถ่ายภาพพื้นฐานที่นักถ่ายภาพควรทำความรู้จักและเข้าใจก่อนเป็นเบื้องต้นเนื่องจากการถ่ายภาพล้วนมีแสงและเงาเกิดขึ้นทั้งสิ้นไม่มากก็น้อย การจะเกิดเป็นภาพขึ้นมาได้ก็ต้องมีแสงเป็นส่วนหลักที่จะทำให้มองเห็นวัตถุได้โดยมีเงาเป็นส่วนเสริมให้เกิดมิติความตื้นลึก พื้นผิวของเงาที่ทอดไปถึงก็มีปัจจัยต่ออารมณ์ เรื่องราวในภาพ สิ่งที่มีผลต่อการควบคุมแสงยังคงเป็นรูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ และความไวแสง ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้เป็นพื้นฐานที่ทำหน้าที่กำหนดปริมาณแสงที่ผ่านเข้าสู่เซ็นเซอร์ได้อย่างแม่นยำทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคนหลังกล้องด้วยว่าต้องการให้เป็นเช่นไรอยากให้ภาพดูหวาน ดูดุดัน ดูเหงาสามารถถ่ายทอดออกมาได้หมด เราไปดูกันว่ามีเทคนิคอะไรที่ช่วยให้นำแสงและเงามาใช้ให้เกิดประโยชน์กับภาพของคุณได้ง่ายๆ เพียงกล้ายอมรับและทดสอบ…
SUNSHINE.. แสงทองเบิกฟ้ายอแสง
     SUNSHINE… แสงพระอาทิตย์นับเป็นแหล่งกำเนิดแสงขนาดใหญ่ที่ให้ความสว่างตลอดทั้งวันหากบันทึกภาพย้อนแสงก็เกิดความเปรียบต่างอย่างรุนแรง และถ้าบันทึกภาพตามแสงก็จะได้ความสว่างเปิดรายละเอียดทุกส่วนของวัตถุ ไม่มีแบบใดแบบหนึ่งดีที่สุดขึ้นอยู่กับโอกาสในการหยิบไปใช้งาน บ้างก็ชอบแสงย้อนตะวันเพราะทำให้ภาพมีมิติมากกว่าการถ่ายภาพตามแสงตะวันที่ดูแบน
     ภาพถ่ายย้อนแสงมักถูกมองว่าเป็นภาพที่บันทึกยากและเสี่ยงต่อเซ็นเซอร์จะมีปัญหาซึ่งเรื่องนี้นักถ่ายภาพมืออาชีพถือเป็นความท้าทายและเป็นเรื่องสนุกในการสะท้อนแง่มุมของวัตถุบางอย่างได้อย่างน่าสนใจเท่านั้นเมื่อถ่ายภาพย้อนแสง อาทิวัตถุที่มีความโปร่งแสง หรือการสะท้อนรูปร่างรูปทรงของวัตถุผ่านแนวทางการถ่ายภาพที่เรียกว่า ซิลลูเอท (Silhouette) โดยมีเคล็ดลับการวัดแสงไปที่ฉากหลังยิ่งมีความเปรียบต่างของแสงกับวัตถุเท่าไรตัววัตถุก็ยิ่งมืดดำเท่านั้น สำหรับท่านที่ต้องการได้ดวงอาทิตย์กลมโตมากๆก็ควรเลือกใช้เลนส์เทเลโฟโต้ช่วยเนรมิตให้เกิดเป็นจริงขึ้นมา
REFLECTION… สะท้อนภาพสื่ออารมณ์
     REFLECTION หรือการสะท้อนอาจมองได้หลากหลายมิติในครั้งนี้เราจะกล่าวถึงภาพที่เกิดขึ้นจากการสะท้อนลงบนพื้นผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำ กระจก โลหะ แล้วเกิดเป็นรูปร่าง รูปทรงที่เหมือนวัตถุจริง หรืออาจเกิดเป็นภาพนามธรรมที่ผิดเพี้ยนไปจากเรื่องราวเดิมอันเกิดจากการหักเหของแสง หรือการกระเพื่อมของพื้นผิว
     การเกิดเงาสะท้อนในธรรมชาติสามารถพบเห็นได้เสมอหากเป็นคนช่างสังเกต อาทิเงาสะท้อนบนพื้นหลังฝนตก เงาสะท้อนบนพื้นน้ำ เงาสะท้อนในกระจก การหยิบขึ้นมาใช้ก็แล้วแต่วัตถุที่จะบันทึกภาพเป็นบุคคล สถาปัตยกรรม หรือทิวทัศน์ ซึ่งล้วนแต่ให้นัยแตกต่างกันตามโอกาสการตอบโจทย์แต่ละครั้ง ในภาพตัวอย่างจะเป็นเงาสะท้อนของป่าไผ่บนสระน้ำที่มีปลาอยู่ในน้ำดังนั้นจึงรอจังหวะน้ำกระเพื่อมแผ่รัศมีไปยังตำแหน่งที่ตั้งใจจึงกดชัตเตอร์ ภาพที่ได้จึงมีจินตนาการของพื้นผิวคล้ายภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบ
SHADOW… ทางแสงสร้างสรรค์เงา
     SHADOW กำเนิดแสงก็ต้องมีเงาตามมาติดๆในทิศทางตรงกันข้ามกับแหล่งกำเนิดแสงเสมอ ความเข้มอ่อนของเงาขึ้นอยู่กับความเข้มของแสงหากเป็นแสงแข็งไม่ผ่านอะไรกรองแสงมาก็จะเกิดเป็นเงาเข้มมาก แต่ถ้าเป็นแสงนุ่มเงาที่เกิดก็จะมีความนุ่มนวลตามไปด้วย นักถ่ายภาพมือใหม่ส่วนใหญ่คิดว่าต้องถ่ายภาพออกมาให้ไม่มีเงาจึงจะเป็นภาพที่ดี สุดท้ายภาพที่ได้จะดูแบนๆขาดมิติและไร้ความสัมพันธ์ภายในภาพ
     เมื่อมีเหตุจึงเกิดผลดังนั้นการเล่าเรื่องด้วยเงาก็เป็นทางเลือกในการเล่าเรื่องของนักถ่ายภาพอย่างหนึ่งบางครั้งอาจอธิบายด้วยคำพูดหรือตัวหนังสือได้ไม่ดีเท่าการสื่อสารด้วยภาพเพียงภาพเดียว ยิ่งมีประสบการณ์ในเรื่องราวเดียวกันยิ่งไม่ต้องอธิบายนำใดๆเพื่อสื่อให้ผู้ชมภาพทราบว่าเรากำลังสื่อสารอะไรผ่านภาพ จากภาพตัวอย่างเป็นการสื่อสารเรื่องราวของความรักผ่านแหวน และแสงเงาที่เป็นรูปหัวใจบนหนังสือที่มีคำว่า ”Marry” เชื่อว่าคนทั่วโลกก็มีภาพดังกล่าวเป็นภาษาสากลทางด้านความรัก
     เทคนิคถ่ายภาพดีๆยังไม่หมดง่ายๆ กลับมาพบเทคนิคที่จะช่วยสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ให้กับภาพของคุณในระยะเวลาสั้นๆ แต่ให้ผลลัพธ์ที่สวยงามได้ใหม่ทุกเดือน กับ BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูล  bigcamera.co.th