เคล็ดลับทำความสะอาดกล้องแบบมืออาชีพ

 

ความสะอาด…มันคุ้มค่าเสมอกับการรักษาอุปกรณ์ให้ดูดีตลอดเวลา
เพราะไม่มีอะไรใหม่ได้ตลอดไปเราจึงต้องคอยดูแล
เพื่อลดความเสี่ยงต่อละอองฝุ่นความชื้นที่จะสะสมตามซอกมุม
ให้อุปกรณ์เสื่อมจากการใช้งานมิใช่จากคราบสกปรก

 CLEANING…การถ่ายภาพที่มีคุณภาพความคมชัดสูงมีเบื้องหลังความสำเร็จจากความเข้าใจในการควบคุมค่าต่างๆและการดูแลบำรุงรักษาให้อุปกรณ์พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา หากย้อนไปตอนก่อนที่จะซื้อกล้องหรืออุปกรณ์ต่างๆมาเรามักค้นหาคุณสมบัติที่ดีที่สุดที่เหมาะสมจะอยู่ในกระเป๋ากล้อง เมื่อตัดสินใจแล้วก็จะพินิจพิเคราะห์เป็นอย่างดีก่อนจ่ายเงินว่ามีริ้วรอยหรือตำหนิหรือไม่ เรียกว่าพิถีพิถันกันมากเพราะอุปกรณ์ไม่ใช่บาทสองบาทจะต้องอยู่ใช้งานกันอีกนานอย่างน้อยของใหม่ก็ควรจะอยู่ในสภาพเอี่ยมอ่อง มีนักถ่ายภาพจำนวนไม่น้อยที่นำออกไปถ่ายภาพเสร็จแล้วก็เก็บใส่กระเป๋าไม่เคยนำออกมาบำรุงรักษาตรวจเช็คความเรียบร้อยและทำความสะอาดเพราะคิดว่าไม่จำเป็นหรือคาดไม่ถึงว่าการสะสมคราบสกปรกไว้นั้นมีโอกาสจะทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายหรือชำรุดได้ วันนี้จึงขอนำเสนอเรื่องราวการทำความสะอาดกล้องและเลนส์ทั้งแบบเปียกและแบบแห้งว่าจะเลือกลักษณะกรณีให้เหมาะสมอย่างไรกับแต่ละสถานการณ์ที่คุณจะต้องพบขณะเดินทางออกไปสร้างสรรค์ภาพถ่าย…ไปติดตามกันครับ

BODY & LENS…ทำให้พร้อมใช้งานเสมอ

BODY&LENS…กล้องและเลนส์นับเป็นหัวใจสำคัญในการถ่ายภาพขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดเหมือนขาดใจแต่ถ้ามีอยู่แต่ใช้งานไม่ได้มันยิ่งกว่าการดูแลรักษาโครงสร้างภายนอกเหมือนจะเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดด้วยการเริ่มทำความสะอาดแบบแห้งเพียงนำ Blower มาเป่าฝุ่นละอองแล้วใช้แปรงปัดในส่วนที่เป็นซอกมุม การเป่าลมก่อนจะช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนจากเศษเม็ดทรายได้ หากพบคราบไขมันจากนิ้วมือในจุดเชื่อมต่อไฟฟ้าต่างๆก็สามารถนำผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดได้ทันที      กรณีที่ไปเที่ยวตามชายทะเล หรือน้ำตก การทำความสะอาดแบบแห้งดูจะไม่เพียงพอเพราะคราบละอองน้ำที่แห้ง หรือไอทะเลที่เกาะตามหน้าเลนส์ พื้นผิวภายนอกนั้นเช็ดออกได้ยาก แต่ไม่เป็นการยากหากคุณเข้าใจและรู้ลำดับขั้นตอนการทำความสะอาดแบบมืออาชีพ       เริ่มต้นจาก…ใช้ Blower เป่าและปัดฝุ่นละอองทราย ละอองน้ำที่ยังหลงเหลือออกให้หมด แล้วนำผ้าชุบน้ำหมาดๆซับภายนอกบอดี้ของกล้องและเลนส์ให้ทั่วเพื่อให้คราบไอทะเลเหนียวๆหมดไป จากนั้นนำผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้ง ส่วนหน้าเลนส์ควรเลือกใช้น้ำยาเช็ดเลนส์หยดบนกระดาษเช็ดเลนส์ช่วยเช็ดทำความสะอาด ซึ่งในปัจจุบันจะมีกระดาษแบบเปียก (Wet Wipe) ที่ชุบน้ำยาเช็ดเลนส์บรรจุอยู่ในซองของแบรนด์ VSGO จำหน่ายให้เลือกซื้อแบบสำเร็จรูปช่วยขจัดคราบต่างๆให้หายไปแบบไม่ต้องออกแรงเช็ด      สุดท้าย…นำ Lenspen มาเช็ดหน้าเลนส์และฟิลเตอร์อีกครั้งก่อนจะปิดป้องกันด้วยฝาครอบเลนส์ อ้อ! ฝาครอบเลนส์นี่ก็ควรสังเกตให้สะอาดอยู่เสมอด้วยการเป่าและปัดฝุ่นละอองด้านใน มิเช่นนั้นเวลาหยิบกล้องมาถ่ายภาพจะหงุดหงิดว่าฝุ่นมาจากไหนทั้ง ๆ ที่เพิ่งทำความสะอาดมาแท้ ๆ

VIEW FINDER…มองชัดแจ๋วไม่เคืองตา

VIEWFINDER…ช่องมองภาพเป็นชิ้นส่วนสำคัญของกล้องไม่ว่าจะเป็นแบบ OVF(Optical Viewfinder) หรือ EVF (Electronic Viewfinder) ล้วนแต่ต้องใช้ดวงตาแนบลงไปทั้งนั้นเพื่อเล็งวัตถุที่ต้องการโฟกัสให้เก็บบันทึกลงหน่วยความจำ ช่องมองภาพโดยมากมักมีสัดส่วนตามขนาดบอดี้ของกล้องแต่ละรุ่นบ้างก็เป็นทรงกลม บ้างก็เป็นทรงสี่เหลี่ยม โดยเลือกใช้ชิ้นแก้วที่ให้ความใสสว่างของภาพมองแล้วเกิดความสบายสายตา      การทำความสะอาดมักเป่าลมไล่ฝุ่นก็เพียงพอ หรือถ้ามีรอยนิ้วมือก็ใช้ Lenspen ขนาดเล็กเช็ดคราบไขมันออก แต่สำหรับนักถ่ายภาพที่มีเหงื่อเยอะก็มักจะทำให้เกิดคราบตามซอกมุมยางรองตาจึงควรถอดยางออกมาเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ และใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดที่ชิ้นแก้วให้กลับมาใสเหมือนเดิม เวลาใช้นาน ๆ ยางรองตานี้อาจแข็งขึ้นอันเกิดจากความเสื่อมจากการใช้งานก็สามารถเปลี่ยนชิ้นใหม่มาใส่แทนได้

MONITOR…สะอาดไร้ริ้วรอยขีดข่วน

MONITOR…หรือจอแสดงผลภาพเป็นสิ่งที่นักถ่ายภาพรุ่นใหม่ขาดไม่ได้เพราะมีความคุ้นเคยจากการมองภาพจริงผ่านจอ LCD ขนาดใหญ่และหลังกดชัตเตอร์ก็จะเปิดดูทันที หลายท่านใช้กล้อง DSLR ก็ไม่ใช้ช่องมองภาพแต่เลือกที่จะเล็งภาพด้วยระบบ Live View จากจอ LCD ยิ่งจอแสดงผลมีขนาดใหญ่โอกาสหรือพื้นที่ในการสัมผัสยิ่งมาก โอกาสการกระทบกระแทกหรือเลอะเทอะก็มีมากตามไปด้วย ดังนั้นการเลือกติดฟิล์มกันรอยก็จะช่วยถนอมจอแสดงผลไม่ให้เป็นรอย(คล้ายกับสมาร์ทโฟน) สามารถใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย เมื่อฟิล์มหมดอายุก็ลอกออกแล้วติดแผ่นใหม่ทดแทน           จอแสดงผลของกล้องแต่ละรุ่นก็ออกแบบไม่เหมือนกันมีตั้งแต่ติดตายตัว ปรับก้มเงย ดึงออกด้านข้างแล้วปรับก้ม-เงย รองรับการถ่ายภาพนิ่ง และภาพวิดีโอในมุมต่ำและมุมสูง การทำความสะอาดไม่ยุ่งยากมีจุดที่ต้องระวังคือ อย่าไปดึงสายแพร์ของจอที่ออกแบบเก็บรายละเอียดดีอยู่แล้วออกมาทำความสะอาดด้วยความหวังดีแต่จะก่อให้เกิดผลร้าย คือสายขาด สายหักในแบบไม่ได้ตั้งใจ ส่วนใหญ่กล้องตอนนี้จะใช้จอระบบทัชสกรีนจึงจำเป็นต้องเช็ดจอให้สะอาดเสมอเพื่อความรวดเร็วและแม่นยำต่อการควบคุม        อุปกรณ์ถ่ายภาพดี ๆ จากทั่วทุกมุมโลกยังคงรอให้คุณเลือกสรรอยู่เสมอ กลับมาพบสาระดี ๆ และเนื้อหาเจาะลึกที่หาอ่านไม่ได้ทั่วไป เพื่อให้คุณมั่นใจก่อนตัดสินใจเลือกติดกระเป๋ากลับบ้านกับ BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด

ขอขอบคุณ  bigcamera